ĐÈN NGỦ THÔNG MINH

Cập nhật lúc: 15:04 17/08/2017


Lời cảm ơn

Em xin gửi lời cảm ơn đến sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk Lăk, phòng Giáo dục và Đào tạo Lăk đã tổ chức cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2016 – 2017. Để chúng em có một sân chơi bổ ích, có cơ hội tốt để giao lưu học hỏi với các bạn, để thể hiện ý tưởng khoa học của mình, có điều kiện để chúng em thực hành áp dụng những kiến thức đã được học vào các vấn đề thực tế.

Em xin gửi lời cảm ơn đến ban giám hiệu trường THCS Lê Quý Đôn đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để em có điều kiện tham gia cuộc thi này.

Em xin gửi lời cảm ơn đến thầy Lê Quang Dũng GVCN lớp 9A, GVBM và là người hướng dẫn em trong suốt quá trình thực hiện dự án này.

Em xin gửi lời cảm ơn đến cửa hàng cơ, điện tử Quang Tư (Phụ huynh bạn Nguyễn Đức Tâm lớp 9A trường THCS Lê Quý Đôn) xã Buôn Triết, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk đã giúp chúng em trong suốt quá trình gia công cơ khí, điện tử.

 

                                                            Lăk, ngày 20 tháng 11  năm 2016

                                                                     

PHẦN I: MỞ ĐẦU

1.1. Lý do chọn dự án

        Ngày nay với sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, các nhà khoa học luôn cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân. Nhiều sản phẩm ra đời có ứng dụng rất tốt nhưng lại không tích hợp được nhiều chức năng.

        Xuất phát từ các vấn đề mà chúng em đã gặp trong thực tế, đó là: Khi ngủ hay bị muỗi đốt, sáng sớm thức dậy không đúng giờ. Chính vì thế với mong muốn tìm tòi, sự đam mê sáng tạo, dựa trên những cái đã có và dựa trên nguyên lý hoạt động của các sản phẩm đã có trên thị trường. Chúng em đã nghiên cứu để tạo ra sản phẩm gần gũi với mình, thiết thực, phù hợp với nhu cầu sử dụng và mang lại hiệu quả cao mà chi phí cho sản phẩm tương đối thấp.

1.2. Giả thuyết khoa học

Với mong muốn tạo ra giấc ngủ ngon với ảnh sáng của đèn có độ sáng vừa phải, màu sắc dễ chịu. Ngủ không bị muỗi đốt, sáng sớm có thể báo thức để thức dậy đúng giờ, phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, sốt rét...các bệnh lây qua con đường do muỗi đốt. Các em đã nghiên cứu tạo ra đèn ngủ thông minh tích hợp nhiều chức năng: Đèn ngủ, đồng hồ, báo thức, bắt muỗi.

Trên thị trường hiện nay có các sản phẩm:

 

          

    Đèn ngủ           Đồng hồ xem giờ và báo thức               Vợt bắt muỗi

Đèn ngủ + Đồng hồ có chức năng báo thức + Vợt bắt muỗi = “Đèn ngủ thông minh”. Cái tên nghe gần gũi và tưởng như chỉ đơn giản là một chiếc đèn ngủ bình thường. Nhưng sự thông minh ở đây chính là với ánh sáng vừa phải của đèn thu hút muỗi đến, cánh quạt sẽ hút muỗi dính vào vỉ thép có dòng điện một chiều đi qua muỗi sẽ bị điện giật chết. Quạt có 2 chức năng: Hút nuỗi dính vào vỉ thép, tản nhiệt cho bóng đèn. Trên thân đèn có một chiếc đồng hồ có hai chức năng: Xem giờ, báo thức.

1.3. Mục đích kĩ thuật của dự án

Sản phẩm của chúng em sau khi được tạo ra là một chiếc đèn ngủ phải tích hợp được các tính năng:

- Là một đèn ngủ.

- Là một thiết bị bắt muỗi.

- Là một đồng hồ xem giờ.

- Là một đồng hồ báo thức.

 

PHẦN II: TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN

2.1. Giới thiệu và tổng quan về vấn đề nghiên cứu:

          Cùng với sự phát triển của ngành điện tử hóa, cải tiến hóa vật dụng,  ngành kỹ thuật điện tử, công nghệ thông tin, ngành tự động hóa đã và đang được nhiều tiến bộ mới, và được ứng dụng rất rộng trong đời sống của con người. Cải tiến hóa các vật dụng của con người nhằm làm tăng tính năng và hiệu quả sử dụng, đồng thời cải thiện chất lượng sản phẩm, làm cho sản phẩm có sức thu hút, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng của người dân.

Việc cải tiến các vật dụng đã có của con người ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong nền kinh tế hội nhập. Để phục vụ tốt hơn nữa đời sống của con người trong xã hội ngày càng hiện đại và sự phát triển của nền kinh tế hiện nay nhằm góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Trong lĩnh vực điện tử, có nhiều sản phẩm ra đời mang lại hiệu quả sử dụng và độ an toàn cao cho người sử dụng. Chính vì thế việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao đòi hỏi các nhà khoa học phải nỗ lực nhiều hơn nữa để luôn tạo mới và cho ra thị trường các sản phẩm có chất lượng, giá thành thấp và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân.

2.2. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động

2.2.1. Cấu tạo

Sản phẩm của chúng em được tạo thành từ các nguyên, vật liệu như sau:

STT

Tên vật liệu

Số lượng

Ghi chú

1

Hộp sắt

01 cái

 

2

Công tắc đôi

01 cái

 

3

Vỉ thép

02 tấm

 

4

Dây điện

02 mét

 

5

Phích cắm

01 cái

 

6

Bộ lắp ghép kĩ thuật lớp 5

01 bộ

 

7

Quạt CPU 12V của máy tính

01 cái

 

8

Tay cầm     

01 cái

 

9

Ống nhựa đường kính 4mm

01 mét

 

10

Lưới thép bọc nhựa

02 tấm

 

11

Đồng hồ báo thức cỡ nhỏ

01 cái

 

12

Dây cước đường kính 2mm

1,5 mét

 

13

Sơn xịt (xanh dương, cam, sơn bóng)

03 bình

 

14

Bóng đèn 220V

01 cái

 

15

Tụ hóa 16V

01 cái

Bảng điện

16

Tụ điện hạ áp từ 220V xuống 12V 

03 cái

17

Tụ điện MKP loại X2 1,5 uF 275VAC

01 cái

18

Điốt bán dẫn

06 cái

19

Điện trở

01 cái

20

Điốt ổn áp

01 cái

 

2.2.2. Nguyên tắc hoạt động

Khi có nguồn điện 220V ta bật công tắc lúc đó đồng loạt xảy ra các quá trình: Bóng đèn phát sáng, quạt quay và lưới thép có dòng điện 12V đi qua. Ánh sáng của đèn thu hút muỗi đến. Cánh quạt sẽ hút muỗi dính vào vỉ thép, muỗi sẽ bị điện giật chết.

Bóng đèn 220V có hai chức năng: Phát ra ánh sáng vừa phải để làm đèn ngủ và thu hút muỗi đến đèn.

Quạt 12V có hai chức năng: Hút muỗi dính vào vỉ thép và tản nhiệt cho bóng đèn.

Trên thân đèn có một chiếc đồng hồ có hai chức năng: Xem giờ và báo thức.

Hình ảnh minh họa

Dự án sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng:

Mặt trong của nắp đèn

Mặt trong của hộp đèn

Mặt trước của đèn

Mặt sau của đèn

Hình ảnh minh họa tính năng của dự án:

Đèn sáng mặt trước

Đèn sáng mặt sau

Muỗi và côn trùng bị điện giật chết dính vào vỉ thép

 

PHẦN III: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DỰ ÁN

3.1. Nội dung thực hiện dự án

Tháng 02/2016: Hình thành ý tưởng, xây dựng kế hoạch nghiên cứu.

Tháng 03,04/2016: Chuẩn bị vật liệu cần thiết cho dự án.

Tháng 05/2016: Phác thảo mô hình của dự án

Tháng 06/2016: Thiết kế theo ý tưởng, chọn kích thước cho phù hợp với thực tế.

Tháng 07/2016: Gia công kĩ thuật các chi tiết của dự án.

Tháng 08/2016:  Lắp ráp các chi tiết lại với nhau để thành dự án hoàn chỉnh.

Tháng 09/2016 Trải nghiệm thực tế, đưa dự án vào sử dụng và cải tiến hoàn thiện dự án.

Qua thời gian nghiên cứu và khắc phục những nhược điểm thì chiếc đèn ngủ thông minh đã hoàn chỉnh và sử dụng rất thiết thực với cuộc sống của người dân.

3.2. Phương pháp nghiên cứu dự án

        Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu nguyên lí làm việc của vợt bắt muỗi đã có trên thị trường, nguyên lí hoạt động của động cơ điện một chiều và xoay chiều (bóng đèn, quạt,…)

        Phương pháp thu thập thông tin, xử lý thông tin: Nghiên cứu dựa trên phương pháp thu thập số liệu từ tài liệu tham khảo sách báo, Internet, từ những số liệu thực nghiệm có được trên thực tế khi bắt tay vào nghiên cứu.

        Phương pháp thực nghiệm: Nghiên cứu dựa trên thực tế khi ngủ hay bị muỗi đốt, việc thức dậy không đúng giờ. Khi đó so sánh được tính năng của các sản phẩm đã có và sản phẩm của chúng em.

 

PHẦN IV: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN

4.1. Kết quả

Chúng em đã làm được chiếc đèn ngủ thông minh tích hợp nhiều chức năng: Đèn ngủ, bắt muỗi, xem giờ, báo thức.

Tiết kiệm kinh phí mua sắm vật liệu, sản phẩm có hiệu quả sử dụng tốt,  tiện ích với người dân, an toàn khi sử dụng.

Chúng em tự thiết kế, lắp ráp dựa trên việc tận dụng các thiết bị có sẵn giảm chi phí lắp đặt, dựa trên nguyên lí hoạt động của các sản phẩm đã có. Qua đó ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn cuộc sống của các gia đình ở nông thôn hiện nay.

4.2. Thảo luận

* Ưu điểm:

Sản phẩm của chúng em tích hợp được nhiều tính năng, mang lại hiệu quả rất tốt khi sử dụng.

Chi phí cho sản phẩm tương đối thấp, tận dụng được những vật liệu sẵn có. Do đó sản phẩm rất phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân.

*  Nhược điểm:

          Chúng em tận dụng vỏ hộp bánh bằng sắt để làm vỏ đèn nên trong quá trình sử dụng lâu dài chưa đảm bảo độ an toàn cao.

*  Hướng khắc phục nhược điểm: Chúng em sẽ nghiên cứu tìm kiếm các loại hộp bằng nhựa hoặc các vật liệu có khả năng cách điện tốt để tăng tính an toàn khi sử dụng lâu dài.

PHẦN V: KẾT LUẬN

Ở khu vực chúng em sinh sống là xã Buôn Triết, xã tương đối xa so với thị trấn, nơi đây nhiều núi đồi, ao suối, ruộng vườn,… là những nơi mà muỗi sinh sôi và nảy nở rất nhanh, các căn bệnh lây qua đường do muỗi đốt khá nhiều, đời sống người dân còn khó khăn nên việc mua sắm các thiết bị phục vụ cho gia đình như: Thiết bị bắt muỗi, đèn ngủ, đồng hồ báo thức,… rất hạn chế.

Vì vậy chúng em nghiên cứu làm ra chiếc đèn ngủ thông minh với những tính năng mới, tích hợp được nhiều tính năng dựa trên nguyên lý hoạt động của những cái đã có. Đồng thời chúng em đã xem xét cách làm, lắp ráp sao cho đơn giản và giảm chi phí vật liệu cũng như hiệu quả đạt được của sản phẩm.

Sản phẩm của chúng em rất mong được sự đóng góp sâu sắc nhất đến từ ban tổ chức, quý thầy cô và mọi người…để chúng em có thế hoàn thiện hơn nữa trong cuộc thi này cũng như các cuộc thi sắp tới.

       Cuối cùng, chúng em xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017.

       Cảm ơn quý thầy, cô giáo, gia đình cùng các bạn đã động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho chúng em hoàn thành dự án này.